Pages

Công nghệ kỹ thuật Điện tử viễn thông

14:00:09 25-09-2013

 Đội ngũ giảng viên

Ngoài lực lượng giảng viên cơ hữu, Khoa hiện có một đội ngũ giảng viên thỉnh giảng có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao (GS, PGS, TSKH, TS, ThS), nhiệt tình và tâm huyết với nghề từ các trường Đại học có uy tín như Đại học Bách Khoa TP.HCM, Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông  TP.HCM, Đại học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc Gia TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công Nghiệp Tp.HCM, Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM,… và một số chuyên viên đến từ các doanh nghiệp.

Hoạt động đào tạo

Khoa Điện tử - Viễn thông được giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực có trình độ Kỹ sư Đại học và Cao đẳng với 02 hệ chính qui và liên thông (học buổi tối).
Chương trình đào tạo Khoa ĐT-VT luôn cập nhật và xây dựng sát với thực tế; giảm tối đa kiến thức hàn lâm; mang tính ứng dụng thực tế cao; tăng cường anh văn chuyên ngành; tin học; thí nghiệm và thực tập. Đến nay, Khoa luôn phối hợp với Hội đồng Khoa học và đào tạo khoa biên soạn 04 chương trình đào tạo và đã được phê duyệt bao gồm:
Chương trình đại học: 4 năm (8 học kỳ,  180 Đvht)
Chương trình cao đẳng: 3 năm (6 học kỳ, 126 Đvht)
Chương trình liên thông CĐ-ĐH: 1.5 năm (3 học kỳ, 66 Đvht)
Chương trình liên thông TCCN-CĐ: 1.5 năm (3 học kỳ, 77 Đvht)
Chuyên ngành đào tạo: Hiện Khoa đang đào tạo 02 chuyên ngành:
Điện tử - Viễn thông: Đào tạo kỹ sư chuyên ngành Điện tử - Viễn thông. cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về điện tử như: Linh kiện điện tử, Thiết kế mạch bằng máy tính (CAD), Mạch điện tử, Kỹ thuật số, Vi điều khiển, Lập trình PLD, Xử lý tín hiệu số, FPGA… Và chuyên sâu về lĩnh vực viễn thông như: hệ thống phát thanh- truyền hình, hệ thống thông tin di động, hệ thống thông tin quang, hệ thống thông tin vệ tinh, hệ thống định vị toàn cầu,…Qua đó, Sinh viên có khả năng khai thác, vận hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị điện tử, viễn thông và mạng truyền thông, đồng thời có khả năng tổ chức, quản lý một mạng thông tin, viễn thông nội bộ của một cộng đồng dân cư hay một cơ quan, doanh nghiệp, có khả năng tham gia thiết kế, chế tạo, lắp đặt các thiết bị điện tử, viễn thông.
Điện tử - Máy tính: Đào tạo kỹ sư chuyên ngành Điện tử - Máy tínhcung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực Điện tử - Máy tính như: Linh kiện điện tử, Thiết kế mạch bằng máy tính (CAD), Mạch điện tử, Kỹ thuật số, Vi điều khiển, Lập trình PLD, Xử lý tín hiệu số, FPGA, Kiến trúc của các bộ vi xử lý, Cấu hình và hoạt động của các hệ thống máy tính, Các công nghệ thiết kế vi mạch điện tử, Lập trình điều khiển trong các hệ thống nhúng, Thiết kế hệ thống mạng máy tính, Thiết kế giao diện trên máy tính, Bảo mật hệ thống,…Qua đó sinh viên có kỹ năng thiết kế các vi mạch tích hợp chuyên dụng, phát triển cả phần cứng lẫn phần mềm cho các hệ thống nhúng, phân tích thiết kế các hệ thống máy tính hiện đại.

 Điều kiện học tập

Trường nằm trong khu vực trung tâm thuận lợi việc đi lại. Sinh viên được thực hành tại trường với các phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ, thiết bị thí nghiệm hiện đại, các phòng máy tính trang bị mới với màn hình LCD. Tất cả các phòng thí nghiệm, thực hành đều được trang bị máy điều hòa nhiệt độ.
Ngoài ra, Ban lãnh đạo Khoa luôn tạo điều kiện và giới thiệu  sinh viên thực tập tốt nghiệp tại các cơ sở Đài truyền hình; Đài phát sóng phát thanh; Công ty truyền hình cáp SCTV; Trung tâm nghiên cứu khoa học truyền hình (BRAC); Công ty Itecom - chuyên Đầu tư và khai thác hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin; Công ty Kim Sơn - chuyên thiết kế gia công mạch in;… Việc thực tập này còn giúp cho các em làm quen với công việc thực tế và bước đầu tìm việc làm. Thực tế đã có một số sinh viên đã tốt nghiệp xin được việc làm tại các cơ sở này.
Sinh viên trường Đại học Văn Hiến được cấp học bổng và  giảm học phí, được cấp giấy miễn nghĩa vụ quân sự suốt khóa học.
Tất cả sinh viên khoa ĐT-VT đều làm Đồ án tốt nghiệp cuối khóa với những đề tài mang tính nghiên cứu và ứng dụng cao, được sự hướng dẫn của giảng viên nhiệt tình và có kinh nghiệm.
Sinh viên tốt nghiệp các khóa hầu hết đã có việc làm ổn định và đúng chuyên ngành đào tạo. Một số em tiếp tục học nâng cao kiến thức ở bậc học sau đại học.

 Cơ hội việc làm

Kỹ sư  ngành Kỹ thuật Điện tử, Truyền thông có thể làm việc tại các công ty sản xuất, doanh nghiệp về điện tử và viễn thông, Bưu điện, Sở bưu chính viễn thông, các công ty viễn thông truyền số liệu, các công ty điện thoại di động (Viettel, Vinaphone, Mobile phone,…), các công ty truyền tin qua hệ thống vệ tinh, đài truyền thanh – truyền hình, công ty truyền hình cáp (công ty VTC,  SCTV,  HTVC,… ). Riêng kỹ sư Điện tử - Máy tính có thể làm việc tại các công ty công nghệ cao chuyên về thiết kế vi mạch và các giải pháp về phần cứng: Renesas, eSilicon, INTEL Việt Nam, TMA, Arrive Technology,…
Ngoài ra sinh viên còn có nhiều cơ hội việc làm tại các tập đoàn sản xuất và lắp ráp các thiết bị điện tử hàng đầu thế giới: Sony, Samsung, LG,…,các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty tư vấn giải pháp và kinh doanh các dịch vụ Điện tử - Viễn thông, nghiên cứu sáng tạo và phát triển các sản phẩm, thiết bị Điện tử - Máy tính – Viễn thông; bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống Điện-điện tử, các dây chuyền sản xuất; thiết kế mạch in, hoặc có thể tham gia giảng dạy ở các Trung tâm Dạy nghề, các Trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học...
Ngày nay, khó tìm thấy một ngành kỹ thuật nào mà không cần Điện tử - viễn thông và Điện tử - Máy tính, do đó rất cần kỹ sư trong lĩnh vực này. Đặc biệt với những sinh viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh, đọc tài liệu kỹ thuật chuyên ngành tốt và có thêm chứng chỉ tin học sẽ có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
Nhìn chung ngành Kỹ thuật Điện tử, Truyền thông là một ngành khoa học kỹ thuật hấp dẫn và đầy thử thách, phạm vi làm việc rộng giúp cho SV tốt nghiệp có được khả năng thích nghi với nhiều loại môi trường khác nhau. Bước chân vào ngành này là bạn đã mở ra cánh cửa công nghệ để bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số của thế kỷ 21.
Tin liên quan

Khoa Kỹ thuật - Công nghệ

Khoa Giáo dục Đại cương

Khoa Khoa học Xã hội và Nhân Văn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét